BƠM BÁNH RĂNG

Showing all 12 results

BƠM BÁNH RĂNG – CÔNG TY TNHH TM & DV KỸ THUẬT SONG PHƯƠNG MINH CUNG CẤP

Bơm bánh răng là loại máy bơm sử dụng sự phân chia của các bánh răng để bơm chất lỏng bằng cách nhờ vào xoay vòng của các bánh răng. Máy bơm này được sử dụng trong những hệ thống thủy lực có áp suất trung bình.

Các ưu điểm nổi bật: Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, độ tin cậy cao, kích thước nhỏ gọn, số vòng quay và công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn, có khả năng chịu quá tải trong một thời gian ngắn. Có 2 loại bơm bánh răng: Bơm bánh răng Ăn khớp ngoài và Bơm bánh răng Ăn khớp trong.


Bơm bánh răng là gì?

Bơm bánh răng là một loại máy bơm sử dụng một mạng lưới các bánh răng để thu hút chất lỏng bằng cách thay thế chúng. Đây là một loại bơm phổ biến được sử dụng chủ yếu trong các ứng dụng công suất thủy lực. Bơm được sử dụng trong lắp đặt hóa chất được sử dụng để kéo hoặc đẩy chất lỏng có độ nhớt cao. Bơm bánh răng thủy lực là máy bơm quay có chuyển vị tích cực vận chuyển chất lỏng sử dụng bánh răng quay. Chúng hoạt động thông qua việc sử dụng hai hoặc nhiều bánh răng bên trong tạo ra áp suất chân không, đẩy các chất lỏng. Bơm bánh răng là máy bơm nhỏ gọn, áp suất cao cung cấp dòng chảy chất lỏng không đổi và không đổi so với máy bơm màng đôi và máy bơm thẩm thấu. Chúng thích hợp nhất cho các ứng dụng bơm có độ nhớt cao như dầu, chất dẻo, sơn, chất kết dính, hoặc xà phòng.

Ưu điểm và nhược điểm của bơm bánh răng

Ưu điểm của bơm bánh răng Nhược điểm của bơm bánh răng
  • Dễ vận hành và bảo trì - một số có thể hoạt động theo hai hướng
  • Có thể hao mòn, tổn hại đáng kể theo thời gian, giảm hiệu suất đầu ra
  • Lý tưởng cho bơm chất lỏng có độ nhớt cao
  •  Không thể chạy khô
  • Xây dựng nhỏ gọn và đơn giản
  • Không thể xử lý đúng chất rắn lơ lửng hoặc chất mài mòn
  • Dòng chảy ổn định, được kiểm soát, vững chắc
  •  Vị trí cắt cao trên chất lỏng
  • Tự mồi(máy bơm)

Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng

Bơm bánh răng là bơm định vị cực dương, nghĩa là chúng sử dụng buồng mở rộng và co lại để vận chuyển chất lỏng với tốc độ cố định. Cụ thể, chúng là máy bơm định vị hồi chuyển dương, sử dụng cơ chế quay hoặc lắp ráp để gây sự co và giãn nở này. Bơm bánh răng là loại phổ biến nhất của bơm định vị cực dương được sử dụng. Thông thường, một bộ phận quay hai bánh răng (bánh răng và bánh lái) sẽ tạo ra lực hút ở đầu bơm và rút ra trong chất lỏng. Chất lỏng sau đó được hướng giữa răng của bánh răng và các bức tường của vỏ cho điểm xả. Khối lượng giảm khi chất lỏng di chuyển từ đầu vào đến đầu ra, gây ra sự tích tụ áp suất. Van giảm áp thường được lắp vào bơm để bảo vệ hệ thống bơm từ van kín trong ống xả. Dòng bơm bánh răng được xác định bởi kích thước của khoang (thể tích) giữa răng bánh răng, tốc độ quay (vòng / phút) của bánh răng, và lượng trượt (dòng chảy ngược). Tăng trượt khi bơm bị mòn. Hiệu suất thể tích của máy bơm bánh răng kém ở tốc độ thấp và tốc độ dòng chảy thấp, có nghĩa là chúng phải hoạt động gần với tốc độ đánh giá cao nhất của chúng.

Các loại bơm bánh răng

Bơm bánh răng có hai biến thể là bơm bánh răng ăn khớp trong và bơm bánh răng ăn khớp ngoài. Bơm bánh răng ăn khớp trong sử dụng bánh răng trong và bên ngoài bánh răng trong khi bơm bánh răng ăn khớp ngoài sử dụng hai bánh răng spur bên ngoài. Hai máy bơm này có sự dịch chuyển  tích cực như đối với mỗi số vòng quay bơm tạo ra một lượng chất lỏng ổn định.

Bơm bánh răng ăn khớp ngoài 

Bánh răng ngoài sử dụng hai bánh răng giống nhau với răng ngoài để tạo ra dòng chảy. Vòng xoay của bánh răng sao cho chất lỏng đi vào cổng đầu vào và chảy vào và xung quanh vỏ ngoài của hai bánh răng quay. Khi chất lỏng đi qua vùng ngoại vi, nó sẽ được thải ra cổng thoát. Bánh răng ngoài có dung sai gần và hỗ trợ trục trên cả hai mặt của bánh răng. Điều này cho phép chúng chạy đến áp suất vượt quá 3.000 psi / 200 bar và cũng có thể kiểm soát dòng chảy lớn hơn và đo lường chất lỏng đáng tin cậy đi qua bơm. Nó cũng có nghĩa là chúng không phù hợp để xử lý chất lỏng mài mòn hoặc cực kỳ cao. Độ trôi giảm làm giảm tính hiệu quả và dòng chảy tăng khi độ nhớt giảm xuống và đạt đến mức không tại 5000 SSU (Saybolt Universal Seconds). Bánh răng ngoài thường ít tốn kém và đơn giản để duy trì hơn so với các loại bên trong, với hiệu quả vừa phải. Chúng thường được sử dụng để chuyển dầu nhiên liệu như xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Ngoài ra, chúng được sử dụng cho các ứng dụng áp suất cao như thang máy, điều khiển giảm chấn và các thiết bị thủy lực khác. Chúng cũng phổ biến cho các ứng dụng đo lường và chuyển giao chính xác. Chúng thường được sử dụng làm máy bơm bôi trơn trong máy công cụ, máy bơm dầu và truyền tải điện - động cơ. Trong các máy bơm này, một bánh răng được nối với ổ đĩa và các trục quay khác quay ngược lại để khóa răng của bánh răng quay.

Bơm bánh răng ăn khớp trong (Internal Gear Pumps)

Bơm bánh răng ăn khớp trong tạo ra dòng chảy bằng cách sử dụng một bánh răng với các răng cắt ngoài có trong và lưới với một bánh răng với răng nội bộ. Khi các bánh răng đi ra khỏi lưới ở phía đầu vào, chất lỏng được kéo vào bơm. Chất lỏng được đẩy ra khỏi cổng xả bằng cách chia lưới các bánh răng. Một số có một phân vùng có hình lưỡi liềm được sử dụng để tách khối lượng đầu vào ra khỏi thể tích xả giữa hai bánh răng. Những máy bơm này có khả năng di chuyển các chất lỏng có độ nhớt cao, nhưng có một phạm vi độ nhớt hữu ích là 1cP (centiPoise) đến hơn 1.000.000 cP. Điểm duy nhất của sự giải phóng cuối (khoảng cách giữa đầu răng và đầu của bơm) được điều chỉnh để thích ứng với nhiệt độ cao, tối đa hóa hiệu quả với độ nhớt cao, và để thích ứng với việc hao mòn. So với các loại bơm bánh răng ngoài, bơm bánh răng ăn khớp trong có đặc tính hút và vận chuyển cải tiến và vận hành mượt mà hơn, nhưng cũng đắt hơn và chỉ giới hạn trong dung tích nhỏ và áp suất vừa phải. Chúng được sử dụng trong nhiều loại ứng dụng công nghiệp khác nhau để xử lý các loại dầu và hóa chất nhớt, bao gồm các ứng dụng công nghiệp hóa dầu, hàng hải, nhựa đường, hóa học, và công nghiệp nói chung.

So sánh bơm bánh răng ăn khớp trong và bơm bánh răng ăn khớp ngoài

Bảng sau đây cung cấp so sánh giữa các loại bánh răng bên trong và bên ngoài
Bơm bánh răng ăn khớp ngoài Bơm bánh răng ăn khớp trong
  • Một cặp bánh răng bên ngoài tạo thành bộ rotor
  • Một bánh răng bên trong và bánh răng bên ngoài tạo thành bộ phận rotor
  • Có bốn vòng bi hỗ trợ các trục rotor
  • Rotor được hỗ trợ trên một hoặc (ở nhiều nhất) hai vòng bi.
  • Thiết kế bơm nhỏ gọn.
  • Bơm thiết kế là cồng kềnh và thậm chí không hiệu quả cho các mô hình cao hơn
  • Kích cỡ đường thoát lớn hơn và dung lượng lớn.
  •  Kích cỡ đường thoát nhỏ và năng lượng trung bình / thấp.
  • Các thiết kế hộp số có thể có bao gồm xích, xoắn hoặc xương cá.
  • Tất cả các bánh răng đều được thiết kế theo kiểu xoắn, cần thêm nêm để tách hai bánh răng.
  • Nhiệt độ trung bình / thấp và bơm áp lực cao.
  • Nhiệt độ cao, áp suất vừa phải, bơm công suất thấp.
Bánh răng bơm sử dụng một trong hai loại bánh răng: bánh răng trụ tròn hoặc bánh răng hình xương cá. Các bánh răng trụ tròn cung cấp khả năng hút tuyệt vời, lý tưởng cho các loại nước hoặc dầu nhẹ, có thể xoay vòng hai chiều (reversible), và tiết kiệm nhất. Các bánh răng trục xương cá là lý tưởng cho chất lỏng nhớt, hoạt động yên tĩnh trong một thiết kế không tắc nghẽn, nhưng là uni-directional.

Thông số kỹ thuật của bơm bánh răng

Khi chọn chọn mua máy bơm bánh răng, có một số chi tiết kỹ thuật chính cần xem xét; Cụ thể là tốc độ dòng chảy, áp suất, công suất, hiệu quả và nhiệt độ hoạt động. Lựa chọn bơm bánh răng phải đòi hỏi sự hiểu biết về các tính chất của chất lỏng trong hệ thống được giải quyết. Những tính chất này bao gồm độ nhớt và tính nhất quán. Độ nhớt là thước đo độ dày của chất lỏng. Các chất lỏng nhớt như sludge tạo ra áp lực hệ thống cao hơn và đòi hỏi nhiều năng lượng bơm hơn để di chuyển qua hệ thống. Bơm bánh răng bên trong có xu hướng phù hợp hơn so với máy bơm bánh răng bên ngoài với chất lỏng có độ nhớt cao và ngược lại. Tính nhất quán là thành phần vật liệu của dung dịch lỏng liên quan đến hóa chất và chất rắn không tan. Trong hầu hết các trường hợp, máy bơm bánh răng không thể bơm các dung dịch với chất rắn lơ lửng do sự mài mòn và sự xuống cấp của bộ phận ổ đĩa. Các giải pháp với các hóa chất ăn mòn nên được xử lý bằng máy bơm với các vật liệu và các bộ phận được thiết kế để chịu được ăn mòn.

Cấu tạo bơm bánh răng

Cấu tạo bơm bánh răng khá đơn giản, dễ hiểu tuy nhiên lại ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả sử dụng và áp suất bơm bánh răng. Cấu tạo của bơm bánh răng ăn khớp trong và cấu tạo máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài cũng khác nhau vì vậy muốn sử dụng bơm bánh răng hiệu quả cần tìm  hiểu kỹ cấu tạo bơm bánh răng và các bộ phận của bơm bánh răng. Nhìn chung các loại bơm bánh răng đều có cấu tạo đơn giản, dễ quan sát và kiểm soát quá trình hoạt động của máy bơm, tuy nhiên cấu tạo máy bơm bánh răng ăn khớp trong có phần phức tạp hơn máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài, điều này cũng ảnh hưởng không ít đến quá trình sử dụng máy bơm bánh răng và các ứng dụng của từng loại bơm bánh răng.

Cấu tao chung của máy bơm bánh răng gồm các bộ phận:

  • Trục bơm có tác dụng cố định hoạt động của máy bơm. Ở máy bơm bánh răng ăn khớp trong có 1 trục bơm đặt lệch tâm còn ở máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài có 2 trục bơm đặt song song với nhau
  • Thân bơm: Thân bơm hay còn gọi là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của bơm bánh răng thường được làm từ các vật liệu inox hoặc gang đúc, thép không rỉ. Thân máy bơm bánh răng được chế tạo đặc biệt với khả năng chịu lực cao, bền, ít bị ăn mòn sau khi sử dụng.
  • Bánh răng chủ động, bánh răng bị động: Đây là bộ phận tạo nên chuyển động của máy bơm bánh răng trong cấu tạo bơm bánh răng. Cặp bánh răng chủ động bị động của máy bơm bánh răng ăn khớp trong có kích thước khác nhau và lắp đặt lệch tâm với nhau, cùng quay quanh 1 trục bơm và quay cùng chiều khi hoạt động. Cặp bánh răng của máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài có kích thước bằng nhau, quay quanh hai trục bơm nằm song song nhau và quay ngược chiều với nhau khi hoạt động. Lưu ý răng của các bánh răng được chế tạo thành các dạng răng thẳng, nón chữ V hoặc xoắn ốc để tạo độ bám tốt hơn khi sử dụng
  • Đầu hút, đầu xả hay còn gọi là cổng hút cổng xả của máy bơm bánh răng có tác dụng hút và đẩy chất bơm theo nhu cầu của người sử dụng
  • Van giảm áp có tác dụng bảo vệ máy bơm bánh răng khỏi các hư hỏng do bơm quá tải hoặc lưu lượng bơm quá lớn khi nguồn điện bơm yếu, áp suất bơm vượt mức cho phép. Sử dụng bơm quá tải cho máy bơm bánh răng bảo vệ bơm bánh răng an toàn nhất
  • Phớt làm kín: Vì máy bơm bánh răng không kín hoàn toàn vì vậy cần sử dụng phớt làm kín cho máy bơm khi sử dụng. Có hai loại phót làm kín được sử dụng phổ biến cho các loại bơm bánh răng là phớt tết và phớt cơ khí trong đó phớt cơ khí có giá thành cao hơn và chất lượng tốt hơn.
Như vậy cấu tạo bơm bánh răng cũng khá đơn giản, dễ chế tạo và có khả năng chịu tải trong thời gian ngắn nhờ đó máy bơm bánh răng có nhiều ứng dụng.

Đặc điểm của bơm bánh răng?

Trước khi tìm hiểu công dụng của bơm bánh răng, chúng ta tìm hiểu đặc điểm của bơm bánh răng trước nhé. Bơm bánh răng cũng như các loại máy bơm thông thường, được sử dụng với mục đích bơm truyền chất lỏng, tuy nhiên bơm bánh răng có nhiều đặc điểm khác biệt so với các loại máy bơm khác, cũng chính vì thế bơm bánh răng có nhiều ứng dụng hơn các loại máy bơm thông thường.
  • Đặc điểm của bơm bánh răng điển hình, dễ nhận dạng nhất là cấu tạo đặc biệt, bộ phận chính bao gồm hai bánh răng được lắp trong thân máy bơm. Hai bánh răng này ăn khớp với nhau trong quá trình chuyển động tạo ra áp lực giúp bơm truyền chất bơm đi.
  • Bơm bánh răng còn được phân làm nhiều loại, cách phân loại điển hình nhất là phân loại theo thông số kỹ thuật, bao gồm máy bơm bánh răng ăn khớp trong và máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài.
  • Bơm bánh răng ăn khớp trong có đặc điểm cấu tạo phức tạp hơn bơm bánh răng ăn khớp ngoài nhưng có kết cầu chặt chẽ, tạo áp lực bơm cao hơn, bơm được nhiều loại chất lỏng hơn
  • Bơm bánh răng ăn khớp ngoài dễ di tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng bởi có cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ hơn máy bơm ăn khớp trong nhưng kích thước cồng kềnh không gọn như bơm bánh răng ăn khớp trong
  • Bơm bánh răng ăn khớp trong đặc biệt có thêm lưỡi liềm tạo khoang chưa chất bơm trong quá trình bơm
  • Tất cả các loại bơm bánh răng đều được thiết kế các bạc để lót thay vòng bi đỡ trục quay.
  • Bơm bánh răng có trục bơm: Trục bơm được dẫn động từ trục khuỷu hoặc trục cam thông qua cặp bánh răng trụ răng nghiêng. Chính đặc điểm này tạo nên những công dụng của bơm bánh răng mà không phải loại máy bơm nào cũng có được.
Đặc điểm của bơm bánh răng ít ai biết: Bơm bánh răng có 2 kiểu gồm Bơm kiểu bánh răng cấp 1 và bơm kiểu bánh răng Roto. Bơm bánh răng kiểu cấp 1 hoạt động theo nguyên lý ăn khớp bánh răng, tạo khoang hút khoang đẩy riêng. Khi trục được kết nối với bánh răng chủ động, làm bánh răng chủ động quay thì bánh răng bị động cũng quay theo. Khi chất bơm được các bánh răng kéo sang khoang đẩy, áp suất khoang đẩy tăng. Dầu có áp suất cao được đẩy qua bầu lọc rồi đi bôi trơn, ở khoang hút dầu được guồng đi tạo độ chân không, lại hút dầu từ các đáy cácte vào, cứ như vậy dầu liên tục được hút và đẩy đi bôi trơn. Khi vận tốc ôtô lớn, áp suất dầu vượt quá trị số cho phép dầu đẩy van điều chỉnh áp suất mở ra một phần dầu chảy về khoang hút làm áp suất dầu không tăng quá mức, tránh hỏng lọc dầu và tổn hao công suất động cơ. Điều chỉnh áp suất dầu của hệ thống bằng cách thay đổi lực lò xo của van điều chỉnh áp suất. Trên mặt đầu của nắp bơm được thiết kế rãnh áp để tránh hiện tượng chèn dầu giữa các răng khi 2 bánh răng ăn khớp nhau. Bánh răng kiểu Roto hoạt động với nguyên lý tương tự, với cấu tạo gồm hai roto lồng vào nhau, rôto ngoài khoét lõm dạng sao, rôto trong có dạng chữ thập đỉnh tròn, lắp lọt vào rôto ngoài và được dẫn động từ trục bơm. Hai rôto được lắp lắp lọt vào vỏ ngoài và chúng được lắp lệch tâm với nhau. Rôto trong được dẫn động từ trục bơm. Khi rôto trong quay khéo rôto ngoài sẽ quay theo. Đỉnh của rôto trong luôn tỳ sát vào thành trong của rôto ngoài tạo thành các khoang A, B. Thể tích khoang B giảm dần tạo áp suất cao dầu được đẩy đi bôi trơn, thể tích khoang A tăng dần tạo độ chân không dầu được hút vào. Cứ như vậy dầu được bơm vận chuyển đi bôi trơn trong hệ thống. Thêm một đặc điểm của bơm bánh răng rất đặc biệt: Bơm bánh răng có thân bơm làm từ các chất liệu gang, inox, thép không rỉ, không làm từ các chất liệu nhựa, nhôm như các loại máy bơm khác. Đó là những đặc điểm của bơm bánh răng điển hình nhất mà người sử dụng nên nắm được khi sử dụng bơm bánh răng.

Công dụng của bơm bánh răng

Với những đặc điểm của bơm bánh răng khác biệt so với các loại máy bơm khác, công dụng của bơm bánh răng cũng vô cùng đặc biệt. Công dụng của bơm bánh răng:
  • Bơm bánh răng thường dùng bơm mọi loại dầu: dầu nhớt, dầu DO, FO, nhựa đường, rỉ mật, chất đặc, dầu nhiên liệu, dầu bôi trơn, dầu diezin…
  • Bơm bánh răng đặc biệt còn bơm được thủy tinh lỏng silicat, soda,…
  • Bơm bánh răng dùng bơm các loại mỡ, sáp
  • Trong ngành công nghiệp thực phẩm, bơm bánh răng được dùng bơm dầu ăn, nước tương, nước sốt, axit béo, nước trai cây, rượu, siro…
  • Bơm bánh răng có ứng dụng đặc biệt trong ngành công nghiệp hóa chất: Bơm axit béo, nhựa, mem, chất kiết dính,..
  • Trong lĩnh vực cung cấp dầu bôi trơn bơm bánh răng dùng để phun dầu nhiên liệu ở áp suất cao cho các lò đốt và lò hơi.
  • Công dụng của bơm bánh răng thủy lực: Dùng làm máy bơm sơ cấp trong hệ thống thủy lực.
Bơm bánh răng Song Phương Minh - Thành công của khách hàng là niềm đam mê của chúng tôi !